Đặc Tính Quang Học của Đá Quý

0

Category :



Màu sắc là yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định giá trị của đá quý và các tính năng của nó rõ ràng nhất về thị giác, nhưng trên thực tế nó chỉ là một trong nhiều đặc tính quang học, tất cả đều phụ thuộc vào ánh sáng.


Luminescence (Sự Phát Quang)
Phát quang gồm  khả năng của một đá quý để phát ra ánh sáng nhìn thấy trong bóng tối khi tiếp xúc với ánh sáng cực tím ( Hiện tượng Huỳnh Quang như Đá Flourite, và các đá quý họ huỳnh quang hiếm ưu thế), và khả năng lưu trữ ánh sáng màu để phát sáng sau đó (Hiện tượng Lân Quang trong trường hợp của Kunzite và các đá quý hệ lân quang).

Luster(Sự Láng Bóng)
Sự láng bóng của đá quý hoặc độ trong ánh sáng là do ánh sáng phản chiếu từ bề mặt của đá. Các bề mặt càng mượt mà và có độ bóng cao hơn thì bề mặt. sẽ có sự láng bóng nhiều hơn. Ánh sáng cao refractivity của đá quý này sẽ gây ra một ánh lớn hơn là tốt. Những ánh chiều sâu nhất là thấy trong các chỉ số khúc xạ cao nhất, kim cương, zircon và rutil, và được biết đến như một bóng tựa như adamantin. Hematit tạo ra một ánh kim loại, mặc dù nó không phải là minh bạch. Hầu hết các đá quý có một có chất trong như pha lê hay ánh thủy tinh, nhưng có các loại lusters, bao gồm hổ phách (nhựa), mỡ (ngoằn ngoèo), chất sáp (turquoise), ngọc (tường vi thạch), và mượt (con hổ của mắt).

Pleochroism (Sự Chuyển Màu)
Thay đổi màu sắc được hiển nhiên khi nhìn từ góc độ khác nhau trong đá quý (iolite, tanzanite, alexandrite, andalusite) được gọi là pleochroism. Điều rất quan trọng cho các máy cắt đá quý để cắt một hòn đá pleochroic đúng để thể hiện các màu sắc khác nhau. Ruby và saphia có hai sắc thái màu sắc và được pleochroic; trong ruby, ví dụ, màu vàng-đỏ và đỏ tía, phân biệt nó từ garnet và spinel đỏ, không có pleochroism. Iolite lavender hiển thị xanh, xám, và màu vàng khi nhìn từ góc độ khác nhau.

Dispersion (Sự Phân Tán Màu)
Phân tán là việc tách ánh sáng thành các màu sắc riêng biệt quang phổ của nó. Đá quý với khúc xạ ánh sáng cao nhất thường thấy tỷ lệ cao nhất cũng phân tán (rutil, sphen, kim cương, zircon). Điều này phân tán màu hoặc cháy có thể được tăng cường bởi một máy cắt đá quý nếu ông sử dụng một phong cách facetting thích hợp.

Refraction (Sự Khúc Xạ)
Khúc xạ là bouncing quanh của ánh sáng từ phần lớn các tia ánh sáng đó chạm đá quý và chuyển vào đá. Khi nó đi vào trung dày đặc hơn của đá quý, các uốn cong ánh sáng và số lượng bẻ cong hoặc khúc xạ ánh sáng tạo ra một chỉ số đo lường (chiết suất), thường được sử dụng để giúp xác định một đá quý. Khi ánh sáng chạm một đá quý chia tách thành hai tia sáng đi qua đá ở tốc độ khác nhau và các hướng khác nhau, phản ứng được gọi là khúc xạ kép hoặc hai lần khúc xạ. Đây được xem ít có và trong một loạt các canxit gọi là
spar Iceland cũng như zircon, rutil, và sphen.